Thứ Năm, 17/07/2025 15:59 (GMT +7)

Cẩn trọng với thủ đoạn mạo danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Thứ 5, 17/07/2025 | 10:21:48 [GMT +7] A  A

Lợi dụng hình thức mua hàng trực tuyến ngày càng phổ biến, thời gian gần đây, các đối tượng xấu gọi điện thoại giả danh nhân viên giao hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người mua.

Mua hàng trực tuyến tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro
Mua hàng trực tuyến tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Nhiều người “sập bẫy”

Theo Bộ Công an, các đối tượng lừa đảo thu thập, mua bán dữ liệu của những người thường xuyên mua hàng trực tuyến, sau đó giả danh nhân viên giao hàng (shipper) gọi điện thoại thông báo giao hàng vào những khung giờ bị hại thường không có ở nhà, gửi thông tin đề nghị chuyển khoản thanh toán.

Sau đó, đối tượng sẽ thông báo chưa nhận được tiền, lừa khách hàng tiếp tục chuyển khoản. Có trường hợp chúng gửi tin nhắn thông báo bị hại đã đăng ký một gói dịch vụ bất kỳ, với mức phí từ 2-10 triệu đồng/tháng và hướng dẫn tiếp tục chuyển tiền để hủy gói dịch vụ, từ đó chiếm đoạt tài sản.

Do chủ quan, chị Trần Thị Thanh (ngụ phường Long Hoa, tỉnh Tây Ninh) vừa bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 350.000 đồng. Chị Thanh kể: “Tôi nhận được cuộc gọi xưng là shipper đang giao hàng đến nhà. Do đọc đúng tên, địa chỉ và sản phẩm nên tôi không nghi ngờ, chuyển khoản thanh toán. Khi về đến nhà, tôi không thấy đơn hàng, liên hệ lại số điện thoại trên thì đã bị chặn cuộc gọi. Lúc này, tôi mới nhận ra mình bị lừa”.

Cách đây khoảng 2 tháng, chị Nguyễn Thị Hoa (ngụ xã Châu Thành) nhận được cuộc gọi của một người đàn ông xưng là shipper, thông báo có đơn hàng trị giá hơn 100.000 đồng. Chị Hoa nói: “Do không có ở nhà và trước đó có đặt đơn hàng giá trị tương đương trên sàn thương mại điện tử nên tôi không nghi ngờ mà chuyển khoản thanh toán theo yêu cầu của đối tượng”.

Sau khi chuyển tiền, người giao hàng nhắn tin thông báo chị Hoa gửi nhầm số tài khoản. Số tài khoản đã cung cấp là số thẻ hội viên giao hàng tiết kiệm. Nếu chuyển tiền vào tài khoản đó, trung tâm giao hàng sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động trừ 2,5 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng của chị Hoa. Đối tượng còn gửi kèm một đường link, giới thiệu là trang Facebook của trung tâm vận chuyển, thúc giục chị Hoa nhanh chóng liên hệ hủy đăng ký hội viên để được hoàn lại tiền. “Nhận thấy có nhiều khả nghi, tôi lên mạng tra cứu thông tin thì được biết đây là hình thức lừa đảo mới nên không làm theo yêu cầu của đối tương” - chị Hoa nói thêm.

Chị Thanh Hương (ngụ phường Tân Ninh) cho biết, cuối tháng 6 vừa qua, khi đang đi làm thì nhận được cuộc gọi của một đối tượng xưng là nhân viên giao hàng, thông báo có đơn hàng đang vận chuyển đến nhà. Khi chị Hương dò hỏi cụ thể về thông tin đơn hàng, đối tượng trả lời lấp lửng, không đúng màu sắc sản phẩm đã đặt. Trong khi đó, hắn liên tục thúc giục chị chuyển khoản 300.000 đồng để nhận hàng.

Chị Thanh Hương cho biết: “Tôi thường xuyên mua hàng trực tuyến, có thói quen theo dõi quá trình vận chuyển đơn hàng trên ứng dụng. Qua kiểm tra, tôi không thấy có đơn hàng nào đang vận chuyển đến nhà nên yêu cầu đối tượng quay lại giao hàng vào buổi chiều thì hắn lập tức tắt máy”.

Để không trở thành nạn nhân

Luật sư Trần Thị Hạnh thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh cho biết, hành vi giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo không chỉ gây thiệt hại cho cá nhân mà còn tác động xấu đến xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Khi hành vi lừa đảo đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm, trách nhiệm hình sự sẽ được áp dụng theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2025).

Tùy theo số tiền chiếm đoạt mà phải chịu các khung hình phạt khác nhau, mức hình phạt cao nhất là tù chung thân. Các quy định này nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần ngăn chặn và xử lý hiệu quả các hành vi lừa đảo trong xã hội.

Trước tình trạng các phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi, Bộ Công an khuyến cáo người dân kiểm tra kỹ đơn hàng, xác nhận với người gửi trước khi thanh toán. Mọi người chỉ thanh toán khi hàng hóa đúng do mình đặt, nên thanh toán trực tiếp với bên bán hoặc thông qua các ứng dụng thương mại số. Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho người lạ hay các đối tượng mạo danh shipper.

Trường hợp nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời trình báo đến cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, đồng thời lưu giữ các nội dung trao đổi giữa mình và đối tượng lừa đảo để cung cấp cho cơ quan công an, phục vụ công tác điều tra (chụp ảnh các nội dung tin nhắn, ghi âm cuộc gọi, sao kê chuyển tiền,...).

Ngoài ra, theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng kinh doanh, trước thủ đoạn giả danh người giao hàng để lừa đảo, các đơn vị sẽ lựa chọn các nơi vận chuyển uy tín, có cung cấp mã vận đơn để nhân viên cửa hàng và khách hàng đều có thể theo dõi trạng thái đơn hàng trên ứng dụng hoặc website. Từ đó, khi phát hiện những vấn đề bất thường, khách hàng có thể liên hệ ngay với bên bán hoặc công ty vận chuyển để được hỗ trợ./.

Đào Như - Phương Thảo

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu