Tất cả chuyên mục

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang là vấn đề nhức nhối, để lại hệ lụy khôn lường cho người tiêu dùng và nền kinh tế. Lợi dụng “cuộc chiến” chống hàng gian, hàng giả, các thế lực thù địch tung những luận điệu xuyên tạc, kích động, bóp méo vấn đề nhằm gây hoang mang, làm suy giảm lòng tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước.
Theo Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 4 tháng đầu năm 2025, các lực lượng chức năng xử lý hơn 34.000 vụ vi phạm, khởi tố gần 1.400 vụ án hình sự với hơn 2.100 bị can. Đây là những con số đáng báo động, phản ánh một thực trạng nhức nhối trong quản lý thị trường. Nhiều vụ vi phạm lớn và nghiêm trọng được phanh phui khiến dư luận xôn xao như vụ kẹo rau củ Kera, sữa giả, bột canh giả,...
Giữa lúc cả hệ thống chính trị vào cuộc, nỗ lực, quyết tâm đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái thì trên Internet, mạng xã hội, các thế lực thù địch, phần tử chống đối tung “thuyết âm mưu” với mưu đồ chính trị xấu, độc, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta. Tổ chức khủng bố Việt Tân như Nguyễn Văn Đài quy chụp một cách ngụy biện rằng hàng giả là “chiến lược” của “quan chức Việt cộng” để “giúp kẻ xấu có việc làm”, “giúp bệnh viện có bệnh nhân”... Trang của tổ chức khủng bố Việt Tân đưa ra giọng điệu vu cáo là Quang Linh Vlog, hoa hậu Thùy Tiên “gặp hạn” vì “dính với Đảng”. Hoặc luận điệu của Trương Nhân Tuấn - đòi “dẹp bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam” nhân danh chống hàng giả...
Nguy hiểm hơn, khi một doanh nghiệp, thương hiệu lớn bị xử lý do vi phạm, các đối tượng này lập tức suy diễn lệch lạc, tung tin rằng đó là “đòn đánh phe phái”, “loại trừ đối thủ”, “bóp nghẹt tư nhân”. Những thông tin về hàng giả tràn lan, các phần tử phản động thổi phồng vấn đề, kích động tâm lý người dân hoang mang bằng thủ đoạn mới và rêu rao “toàn bộ hàng hóa thị trường đều độc hại”, “cả hệ thống quản lý bất lực”, “nhà nước tiếp tay cho gian thương”,...
Đây là những quan điểm xuyên tạc, sai trái, vừa phi logic, vừa phản khoa học của các thế lực thù địch. Chúng lợi dụng tung ra những thủ đoạn nham hiểm không chỉ thiếu căn cứ về pháp lý và thực tiễn mà còn bộc lộ rõ bản chất phản động, lợi dụng chiêu bài “dân sinh” để phục vụ mục đích chính trị đen tối, tạo làn sóng hoài nghi, bất ổn xã hội nhằm bôi nhọ, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta.
Đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái là yêu cầu khách quan của bất kỳ quốc gia nào trong quá trình phát triển kinh tế và hội nhập toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Sự tồn tại của hàng giả xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó siêu lợi nhuận là động lực chính thúc đẩy các đối tượng bất chấp nguy hiểm, đạo đức, lao vào thực hiện. Vấn đề này không phải là bằng chứng để quy kết cho bất kỳ thể chế chính trị nào mà nó là vấn nạn toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo quyết liệt xử lý những vi phạm, mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc. Trong đó nhấn mạnh, làm rõ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý, cấp phép, kiểm định, kiểm soát xuất, nhập khẩu, lưu thông,... đối với nguyên liệu sản xuất, hàng hóa, xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, tiêu cực (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật với phương châm “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Việc xử lý nghiêm sai phạm là thể hiện tính pháp quyền, không phải sự “thanh trừng phe nhóm” như các đối tượng chống đối cố tình bóp méo, gán ghép. Đấu tranh với hàng giả, hàng bẩn không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn là nhiệm vụ của toàn xã hội.
Đây là minh chứng cho công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn; là hành động của một Chính phủ có trách nhiệm, quyết tâm và tầm nhìn dài hạn vì sức khỏe, lợi ích của nhân dân; không dung túng cái xấu - một vấn nạn nhức nhối gây thiệt hại kinh tế, xâm hại quyền lợi người tiêu dùng và làm suy giảm niềm tin thị trường.
Để nâng cao hiệu quả công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ lợi ích người dân trong kỷ nguyên mới, cần thực hiện một số giải pháp như đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tác hại của hàng giả đối với sức khỏe và nền kinh tế; xây dựng các ứng dụng giúp người dân thuận lợi tra cứu, kiểm tra và phản ánh hàng giả, hàng nhái. Cần nâng chế tài xử phạt và truy cứu trách nhiệm hình sự không chỉ với người sản xuất mà cả với các sàn thương mại điện tử; đồng thời, xử lý nghiêm, kể cả cấm kinh doanh, rút giấy phép hoạt động trong những trường hợp nghiêm trọng.
Tăng cường ứng dụng công nghệ vào truy xuất nguồn gốc sản phẩm, sử dụng mã QR, tem điện tử, blockchain, tem chống giả thế hệ mới phải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc, nhất là với thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm. Các doanh nghiệp chủ động phối hợp cơ quan chức năng để bảo vệ thương hiệu, thông báo sớm các dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, tăng cường vai trò của các tổ chức, hiệp hội để bảo vệ người tiêu dùng.
Đặc biệt, mỗi người dân Việt Nam cần phải cảnh giác, không để bị lung lay, chia rẽ, dao động ý chí và niềm tin bởi những luận điệu xuyên tạc, kích động về hàng giả; không chia sẻ, phát tán thông tin chưa được kiểm chứng, tránh bị lôi kéo làm công cụ cho các phần tử chống phá Đảng, Nhà nước./.
Ý kiến ()